PHƯƠNG HƯỚNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2014 - 2019 (Cuối)

Trước: PHƯƠNG HƯỚNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2014 - 2019 (Tiếp)

BỔ SUNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2014- 2019
NĂM HỌC 2019- 2020

I/ LÝ DO CẦN BỔ SUNG:

          Năm học: 2014 – 2015, nhà trường đã lập kế hoạch chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường giai đoạn 2014 – 2019 , với mục tiêu phấn đấu đến năm học 2018 – 2019 nhà trường đăng ký được kiểm định và công nhận trường chuẩn quốc gia dựa vào các văn bản cụ thể sau:

  • Căn cứ thông tư 42/2012/TT- BGDĐT ngày 23/11/2012 của Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên
  • Căn cứ thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT ngày 07/12/2012 của Bô Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế công nhận trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia.

Nhưng đến tháng 8/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra thông tư 18/2018/TT- BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học có nhiều cấp học, do đó năm học 2018 – 2019 nhà trường đã tạm dừng việc đăng ký đánh giá ngoài để đề nghị cấp trên kiểm định chất lượng và công nhận nhà trường đạt chuẩn quốc gia

Năm học 2019 – 2020. Dựa trên các tiêu chuẩn, tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục theo thông tư 18/2018/ TT – BGDĐT,  và công văn số 2187/SGDĐT-GDTrH ngày 11/9/2019 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2019 – 2020, Trường TH – THCS – THPT Đoàn Thị Điểm Hạ Long đã họp liên tịch và thống nhất trong toàn thể Hội đồng giáo dục nhà trường tiếp tục bổ sung kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2014 – 2019 và tầm nhìn đến năm 2025 trong năm học 2019 - 2020

II.TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG

  1. Đặc điểm tình hình nhà trường năm học 2019 – 2020
  1. Công tác tổ chức:
  • Tổng số  CBGV NV: 165
  • HĐQT:  2
  • P. CT HĐQT:   1
  • P. GĐ công ty:  1
  • CBQL      05 (Trong đó: trình độ chuyên môn ĐH: 04; thạc sĩ 01)
  • Trợ lý chuyên môn: 2
  • Giáo viên: 78( có 3 thỉnh giảng)
  • Giáo viên tiểu học: 19
  • Giáo viên THCS – THPT: 56
  • Nhân viên:( Bán trú, Bếp, tạp vụ, kế toán, văn phòng,  bảo vệ, sửa chữa, nộ trú:    78
  1. Trình độ giáo viên:( Tinh đến đầu năm học2019 - 2020)
  • 100% đạt chuẩn và trên chuẩn theo cấp học
     Thạc sĩ: 5;   Đại học:  66;  Cao đẳng 5
  • Đánh giá chuẩn hiệu trưởng, P. hiệu trưởng:   Tốt: 3 ; Khá 1
  •  Xếp loại tay nghề  chuẩn giáo viên đến cuối năm học 2018 – 2019: 100% đạt khá
  • Giáo viên  dạy giỏi các câp năm 2018 – 2019:
  • cấp tỉnh:               5
  • Cấp Thành phố:  13
  • Cấp cơ sở:            3
  • Cấp trường;          19
  1. Tổng số tổ chuyên môn, phục vụ:    13     
  2.  Học sinh:
              + Tổng số lớp: ( 2019 – 2020):    36
  • Tiểu học:   17 lớp
  • THCS:        12 lớp
  • THPT:          7 lớp
     + Tổng số học sinh: 1061
  • Tiểu học: 514
  • THCS:      339
  • THPT:      208
  1. Cơ sở vật chất

- Diện tích khuôn viên và thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất đai:
        + Diện tích đất: 20,423,000m2; Đã có Giấy chứng nhận  Quyền sử dụng đất  do sở tài nguyên môi trường cấp số GCN: CT 00109 ngày 15/7/2009
        - Phòng học: 40:           Kiên cố:40
        - Công trình vệ sinh:   Tất cả các tầng đều có nhà  vệ sinh  đạt chuẩn phục vụ CBGV, NV và học sinh.
       - Trang thiết bị trong phòng học: Mỗi phòng học đều có quạt, đèn chiếu sáng, điều hòa, máy chiếu( Ti vi 55 in phục vụ  dạy-  học)

  •  Thư viện,  phòng thí nghiệm, Phòng học bộ môn: được trang bị đầy đủ  sách theo đúng các danh mục  sách và thiết bị tối thiểu cho từng cấp học
  • Phòng học vi tính: có 2 phòng với 50 máy đã sử dụng nhiều năm nên chất lượng không đảm bảo, đã hỏng nhiều
  • Mạng công nghệ thông tin: trong trường đã phủ sóng wifi và  kết nối mạng internet vào khai thác, sử dụng.
  • Phòng làm việc hiệu bộ:
  • Hội trường: 1
  • Phòng họp giao ban: 1
  • Phòng sinh hoạt tổ chuyên môn: 3
  • Phòng BGH + HĐQT:  6
  • Văn phòng + Kế toán: 2
  • Phòng đọc và kho thư viện: 2
  • Phòng học bộ môn : Lý – CN , Hóa – Sinh, Tiếng anh, Mỹ thuật, Âm nhạc, Nghệ thuật: 6
  • Khu giáo dục thể chất: Gồm nhà đa năng, sân bóng, bể bơi
  • Khu vườn trải nghiệm giáo dục Stem nông nghiệp và công nghiệp

2. Những mặt mạnh, mặt yếu
          a) Mặt mạnh

  • Trường luôn nhận được sự quan tâm của HĐQT trong việc đầu tư và tu sửa, bổ xung về cơ sở vật chất. Được sự chỉ đạo trực tiếp  về chuyên môn của phòng giáo dục và Sở giáo dục .
  • Đôi ngũ cán bộ quản lý nhiệt tình, có kinh nghiệm, tích cực học tập và đổi mới
  • Đội ngũ giáo viên trẻ, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có trình độ chuyên môn chuẩn và trên chuẩn chiếm tỷ lệ 100%.
  •  Phụ huynh nhà trường luôn quan tâm đến việc học tập của con em mình.
  • Mô hình giáo dục nhà trường là mô hình giáo dục chất lượng cao, bán trú, nội trú rất thuận lợi cho phụ huynh đi làm cả ngày không có điều kiện quản lý chăm sóc và đưa đón con
  • Cơ sở vật chất phòng học đủ về số lượng bảo đảm về chất lượng đáp ứng cho công tác dạy và học, trang thiết bị dạy học hiện đại là điều kiện tốt cho công tác đổi mới phương pháp dạy học.
  • Trong những năm qua nhà trường luôn phát triển bền vững và đạt được nhiều thành tích trong công tác giáo dục, giữ vững danh hiệu trường tiên tiến và xuất sắc.
              b) Mặt yếu:
  • Vị trí nhà trường ở xa trung tâm, không thuận lợi cho việc phụ huynh đưa đón học sinh
  • Nhận thức của 1 số phụ huynh học sinh còn phân biệt trường công lập và tư thục.
  •  Học sinh: Chất lượng đầu vào của các khối lớp đầu cấp THCS và THPT không đều, ý thức học tập, rèn luyện  của 1 số học sinh còn chưa tốt. Nhiều em còn ham chơi, chưa xác định được động cơ thái độ học tập, gia đình  có điều kiện kinh tế  nên còn chiều con, tỷ lệ chuyên cần trung bình chưa cao.
  • Giáo viên, nhân viên: Đội ngũ  giáo viên trẻ, kinh nghiệm giảng dạy và giáo dục học sinh còn hạn chế
  •  Về cơ sở vật chất: Hệ thống thiết bị điện lưới đầu năm học chưa được ổn đinh, những ngày cao điểm trời nóng điện sụt áp gây hỏng các thiết bi dạy học, phòng học bộ môn thiết bị không đồng bộ, còn thiếu các thiết bị phục vụ giảng dạy hiện đại.

3.Những vấn đề cần tập trung

 - Xây dựng các tiêu chí phấn đấu theo thông tư 18/2018 về chuẩn chất lượng giáo dục
- Nâng cao chất lượng dạy và học theo mô hình trường học mới
- Chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu

  • Tổ chức tôt các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống,  dạydự án Stem  đối với các khối lớp theo phầm mềm của Mỹ
  • Tổ chức dạy học hiệu quả môn tiếng Anh tăng cường của các khối lớp

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
          1. Mục tiêu:

Phấn đấu xây dựng nhà trương có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đáp ứng mọi điều kiện Dạy và Học trong giai đoạn mới. Nâng cao vị thế của nhà trường lên đứng đầu các trương trong khối ngoài công lập của Tỉnh. Giáo viên, học sinh luôn tự tin, năng động và luôn có ý thức vươn lên. Phấn đấu giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng nâng cao giảng dạy môn tiếng Anh, giảng dạy kỹ năng sống và trải nghiệm, thực hiện hoàn thành đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 2, đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm học :2019 – 2020

 Sứ mệnh:

Tạo dựng một môi trường học tập thân thiện, có kỷ cương, tình thương, trách nhiệm, có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều được phát triển toàn diện

Các giá trị cốt lõi:

  • Tinh thần đoàn kết
  • Tinh thần trách nhiệm
  • Tính trung thực
  • Lòng tự trọng

 

  • Tình nhân ái
  • Sự hợp tác
  • Tính sáng tạo
  • Khát vọng vươn lên
  • Công dân toàn cầu

 

2.NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

            1. Tăng cường quán triệt và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước.

            2. Tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả giáo dục, chú trọng giáo dục đạo đức , lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của học sinh đối với xã hội

            3. Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

            4. Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới phương thức đánh giá học sinh; tích cực đổi mới nội dung, phương thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương

5. Tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục.

6. Triển khai và phấn đấu xây dựng nhà trường  theo các tiêu chí của “ ngôi trường hạnh phúc”

3. GIẢI PHÁP

  1. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn Quốc gia

- Tăng cường quản lý và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học: cần rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học.

- Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhân viên làm công tác quản lý thiết bị dạy học, có kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học bộ môn, chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học theo Công văn số 3456/SGDĐT ngày 28/12/2018.

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai có hiệu quả hoạt động đánh giá kiểm định chất lượng và trường chuẩn quốc gia, báo cáo về Sở GDĐT để công nhận vào tháng 12/2019 (thực hiện theo Thông tư số 18/2018 của Bộ GDĐT).

- Xây dựng kế hoạch tự đánh giá theo Công văn số 5932/BGDĐT ngày 28/12/2018 và Công văn số 1816/ SGDĐT về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và thu thập minh chướng, phiếu đánh giá tiêu chí và xây dựng báo cáo tự đánh giá, chuẩn bị hồ sơ để đánh giá ngoài (có kế hoạch riêng).

  1. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

a) Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục

- Tiếp tục rà soát nội dung sách giáo khoa, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông 2006; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung , cập nhật những thông tin mới phù hợp thay thế cho những thông tin cũ, lạc hậu.

- Xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học phù hợp với điều kiện thực tế của trường theo hướng sắp xếp lại các nội dung dạy học, cập nhật nội dung dạy học nhằm tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, xếp thời khóa biểu linh hoạt phù hợp với kế hoạch giáo dục các môn học.

- Với các môn học có nội dung tích hợp, phải xác định nội dung tích hợp trong kế hoạch giáo dục môn học, không xây dựng riêng kế hoạch giáo dục tích hợp.

- Thực hiện dạy nghề phổ thông theo Công văn số 2772/SGDĐT ngày 24/10/2016 và thực hiện thi nghề phổ thông cấp THPT vào ngày 28,29/9/2019 (nhà trường có 49 học sinh dự thi đạt 100%).

- Từ năm học 2019 -2020 đối với THCS: kỳ 1 học môn Âm nhạc lớp 9, môn Mỹ thuật học ở học kỳ II.

b) Việc tổ chức học 2 buổi/ngày

* Khối Tiểu học

- Thực hiện thời lượng tiết dạy tối đa 7 tiết/ngày (buổi sáng không quá 04 tiết; buổi chiều không quá 03 tiết; một tuần không quá 35 tiết

- Học sinh được tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành nội dung học tập tại lớp; không giao bài tập về nhà cho học sinh.

- Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá.

- Dự kiến tổ chức các câu lạc bộ năng khiếu vào các buổi sáng thứ 7 hàng tuần. Bắt đầu học từ tháng 10/2019

* Đối với Trung học

- Nhà trường tổ chức dạy 2 buổi/ ngày, mỗi ngày dạy không quá 8 tiết, mỗi tuần học từ thứ 2 đến sáng thứ 7 (chiều thứ 7 nghỉ) theo tinh thần Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày 01/11/2010 của Bộ GDĐT; nhà trường bố trí dạy một số tiết  bổ trợ trong một tuần từ đầu năm đến cuối năm học đối với một số môn cụ thể với nội dung phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp năng lực và năng khiếu của từng nhóm đối tượng.

c.Việc tổ chức dạy học đối với môn tiếng Anh

Tiếp tục thực hiện đề án “Tăng cường kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh có

sự tham gia của người nước ngoài” đã được phê duyệt đối với lớp tăng cường

- Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 của Bộ GDĐT về việc triển khai đánh giá theo định hướng phát triển năng lực môn tiếng Anh cấp Trung học từ năm học 2014-2015;

- Mời giáo viên người nước ngoài tham gia vào các hoạt động kiểm tra, đánh giá, đặc biệt với kĩ năng nói.

d)Việc tổ chức giáo dục hướng nghiệp, giáo dục nghề phổ thông

Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 165/KH- UBND ngày 30/10/2018 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

- Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức GDHN trong nhà trường;

- Phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong

nhà trường;

e) Tăng cường thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05)  phòng chống tham nhũng; bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo

* Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh

- Các tổ chuyên môn tiếp tục nghiên cứu và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 bằng cách lồng ghép, tích hợp trong các hoạt động giáo dục chính khóa, ngoại khóa theo đặc trưng môn học

- Tích hợp một số hoạt động giáo dục trong giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt chuyên đề, lồng ghép trong tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, trong kế hoạch giáo dục một số môn học

* Giáo dục đạo đức lối sống

- Ngoài các nội dung giáo dục trong bộ môn Giáo dục công dân, Đạo đức, các tổ chuyên môn tiếp tục thực hiện đề tài khoa học “Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nâng cao nhận thức, hành vi của học sinh thông qua giáo dục đạo đức trong nhà trường” đã được triển khai từ năm học 2017 -2018 đối với khối trung học.

* Giáo dục phòng chống tham nhũng

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ thị số 10/CT- TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ , công văn số 8784/BGDĐT- GDTrH ngày 06/12/2013 của Bộ GDĐT về việc thực hiện chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể:

- Tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống tham nhũng vào môn học Giáo dục công dân đối với khối THPT (không xây dựng thành kế hoạch riêng), đảm bảo tổng thời lượng tích hợp các nội dung phòng, chống tham nhũng trong toàn cấp học (từ lớp 10 đến lớp 12) tương đương 6 tiết (270 phút).

* Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai

- Từ năm học 2019 -2020: cần quan tâm tuyên truyền giáo dục học sinh về phân loại rác thải và không sử dụng đồ nhựa sử dụng một lần thông qua tích hợp, lồng ghép vào các hoạt động giáo dục ( nhà trường đã bố trí có hai thùng rác tại các vị trí lớp học, ghi rõ thùng rác vô cơ và thùng rác hữu cơ với hai màu khác nhau để học sinh dễ phân biệt).

* Tuyên truyền, giáo dục chủ quyền Quốc gia về biên giới, biển đảo

- Tổ chức tuyên truyền Luật biển Việt nam được Quốc hội nước CHXHCNVN khóa XIII, kỳ họp thứ 3 thông  qua ngày 21/6/2012 đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh vào đầu năm học.

Giáo dục thông qua các hoạt động ngoại khóa, các chương trình hoạt động của Đoàn, Đội.

* Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

- Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh trong buổi họp hội đồng, dưới cờ, họp phụ huynh học sinh đầu năm học, giữa năm học, cuối năm học.

- Tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm về sử dụng năng lượng tiết kiệm ; tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (số 5//2010/QH12 ngày 17/6/2010).

g) Tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa

- Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học ,dành sự quan tâm tới các lớp đầu cấp (lớp 1,6,10) giúp học sinh làm quen với môi trường học tập mới

- Tổ chức cho học ôn luyện các bài hát Quốc ca, Đội ca, chào cờ đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt nam.

- Tổ chức lễ phát động ủng hộ 1000 lá cờ đỏ sao vàng để tặng cho ngư dân Quảng ninh bám biển bảo vệ biển đảo Quảng Ninh.

- Tổ chức cho học sinh tìm hiểu và tổ chức tọa đàm về lớp học hạnh phúc- trường học hạnh phúc

- Trong năm học 2019 -2020: tiếp tục đẩy mạnh áp dụng phương pháp dạy học Stem đối với một số môn học và dạy các dự án STEM từ học kỳ hai đối với lớp 1A1, 1A2 và từ học kỳ 1 đối với các lớp 6, 7, 8

- Tổ chức các lớp câu lạc bộ tự nguyện vào sáng thứ 7 hàng tuần (từ tháng 10/2019) đối với khối Tiểu học và câu lạc bộ đàn ghi ta, nhảy do một số học sinh khối trung học tự nguyện tổ chức ngoài giờ học nhằm góp phần phát triển năng lực học sinh như: văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao.

h) Công tác giáo dục thể chất.

- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT, Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở GDĐT về công tác giáo dục thể chất (GDTC) và thể thao trong nhà trường.

- Trong năm học 2019 -2020: thực hiện các môn GDTC: võ cổ truyền, bơi, bóng đá, bóng rổ, GDTC hiện hành (có kế hoạch dạy học từng môn học cụ thể riêng).

- Triển khai thể dục buổi sáng hàng ngày trong suốt năm học:

- Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường vào tháng 10 để chọn những học sinh có năng khiếu tham gia tập luyện và thi đấu một số môn thể thao trong chương trình Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố, cấp Tỉnh.

 

i) Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học

- Tiếp tục quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học-công nghệ-kĩ thuật-toán  trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan.

- Tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh Trung học vào tháng 12/2019 và cuộc thi Sáng tạo robot vào tháng 3/2020 (do SGDĐT tổ chức).

- Tổ chức dạy Stem và trưng bày sản phẩm Stem vào tháng 4/2020.

k) Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Sở GDĐT tại Công văn số 2369/SGDĐT-GDTrH ngày 13/9/2018 về việc thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh; thực hiện Công văn số 3129/SGDĐT-GDTrH ngày 26/11/2018 về việc hướng dẫn tổ chức kiểm tra học kỳ từ năm học 2018 -2019.

- Giáo viên phải thay đổi, đổi mới phong cách làm việc, nhiệt tình, trách nhiệm, tâm

huyết với nghề, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng taọ trong thiết kế bài giảng và xây dựng các chủ đề, dự án dạy học; sử dụng linh hoạt và hiệu quả các phương pháp dạy học;

  1. . Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý

a) Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý.

- Cử cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ do Sở GDĐT tổ chức. Sau khi dự các lớp tập huấn trên, các tổ/ nhóm chuyên môn tổ chức tập huấn lại cho toàn bộ giáo viên trong tổ/ nhóm chuyên môn các nội dung đã được bồi dưỡng, tập huấn, đảm bảo tất cả giáo viên bộ môn đều nắm bắt được các nội dung chuyên môn, nghiệp vụ mới của năm học.

- Căn cứ theo chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên; tiếp tục thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên năm học 2019 - 2020 theo hướng dẫn của Sở GDĐT;

- Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh và bố trí, sử dụng giáo viên có hiệu quả.

b) Tăng cường quản lý đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục

- Bố trí xắp xếp giáo viên hợp lý, cân đối giáo viên dạy trong từng khối

-Tăng cường công tác kiểm tra, tự đánh giá, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên.

c) Chú trọng và đẩy mạnh công tác chủ nhiệm lớp

* Hiệu trưởng:

- Xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ năm học của giáo viên chủ nhiệm phù hợp với chỉ đạo của ngành về giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, năng lực cho học sinh phù  hợp với điều kiện của nhà trường và từng khối lớp; chỉ đạo, triển khai, đánh giá việc thực hiện kế hoạch.

* Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp:

- Chủ động học hỏi để nâng cao nhận thức về vai trò, năng lực, phẩm chất của giáo viên chủ nhiệm lớp.

- Bồi dưỡng thường xuyên tập trung vào các modun 31, 32, 33 và áp dụng kết quả bồi dưỡng này trong công tác chủ nhiệm của mình, cần lưu ý quan tâm đến một số nội

dung sau:

+ Chú trọng hoạt động sinh hoạt lớp: Giáo viên chủ nhiệmphải có kế hoạch giờ sinh hoạt lớp, trong đó giáo viên chủ nhiệm cần thu nhận ý kiến từ đồng nghiệp

+ Giải quyết tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm

- Hàng tháng vào ngày 25 giáo viên chủ nhiệm nộp báo cáo công tác chủ nhiệm để Hiệu trưởng kiểm tra và nắm bắt tình hình các lớp để kịp thời chỉ đạo.

  1. Đổi mới công tác quản lý giáo dục trung học

- Tăng cường đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục;

- Tăng cường công tác kiểm tra theo hướng dẫn của Sở GDĐT.

- Thực hiện đúng quy định về hồ sơ, số sách trong nhà trường theo Chỉ thị số 138/CT - BGDĐT; thực hiện nghiêm túc Quy định về dạy thêm, học thêm theo Quyết  định số 02/2019/ QĐ – UBND

  1. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học và quản lý

- Ứng dụng CNTT trong dạy và học nhằm đổi mới, đồng bộ phương pháp dạy học và phương thức thi, kiểm tra đánh giá người học; dạy học  phân hóa theo năng lực nhận thức của học sinh trên cơ sở chuẩn kiến  thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông  2006 và chương trình giáo dục phổ thông 2018; xây dựng môi trường học mọi lúc, mọi nơi...

- Khai thác hiệu quả các phần mềm dạy học của từng bộ môn theo hướng dẫn tại Công văn số 3456/SGDĐT.

  1. Công tác truyền thông:

- Đẩy mạnh công tác tryền thông, quán triệt sâu sắc các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và Bộ GDĐT về đổi mới giáo dục; tuyên truyền các kết quả đạt được để xã hội hiểu và chia sẻ, đông thuận với các chủ trương đổi mới giáo dục.

- Động viên đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chủ động viết và đưa tin bài về các hoạt động của trường, tập trung vào các tin bài về các hoạt động giáo dục trong năm học; các bài viết về hoạt động của các tổ chuyên môn thể hiện rõ đổi mới phương pháp dạy học...

  1. Thực hiện chế độ báo cáo và công tác thi đua, khen thưởng

- Nhà trường thực hiện nghiêm túc quy định về báo cáo: sơ kết học kỳ trước ngày 15/1/2020; báo cáo tổng kết năm học trước ngày 5/6/2020 và các báo cáo thường xuyên, đột xuất đúng thời hạn, đúng cấu trúc, đủ nội dung, số liệu cập nhật, thông tin chính xác, rõ ràng.

- Công tác thi đua đảm bảo công khai, minh bạch, có tiêu chí rõ ràng, cụ thể, gắn với hiệu quả công việc được giao; khuyến khích các tập thể, cá nhân đổi mới sáng tạo nâng cao chất lượng giáo dục và hoàn thành các chỉ tiêu thi đua một cách thực chất, kiên quyết khắc phục bệnh thành tích.

 

Chỉ tiêu về thi đua, khen thưởng năm học 2019-2020:

  • Cá nhân:

+ Lao động tiên tiến: 160 cá nhân = 100% (trong đó GV trực tiếp giảng dạy  có 75 người)

+ Chiến sĩ thi đua cơ sở:  12 cá nhân = 15%  lao động tiên tiến GV

+ Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh: 02 cá nhân trở lên;

+ Giáo viên giỏi cơ sở:  35 GV = 46%

+ Giáo viên chủ nhiệm giỏi cơ sở: 20 cá nhân = 55,5%

+ Được tặng Giấy khen của Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp: 7  cá nhân;

+ Được tặng Bằng khen các cấp:  cá nhân;

  • Tập thể:

           + Trường được đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục mức 2, được công nhận chuẩn quốc gia cấp độ 1

+ 100% các tổ chuyên môn, văn phòng đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến", trong đó ít nhất 03 tổ đạt "Lao động xuất sắc";

+ Tập thể nhà trường được nhận bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh; nhận cờ của BGD ĐT

+ Chi bộ Đảng đạt danh hiệu "Chi bộ trong sạch vững mạnh";

+ Công đoàn cơ sở: Đề nghị Công đoàn ngành Giáo dục công nhận danh hiệu "Công đoàn cơ sở Vững mạnh xuất sắc", Công Đoàn ngành tặng Giấy khen;

+ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: Đề nghị Tỉnh Đoàn Quảng Ninh công nhận danh hiệu “Vững mạnh xuất sắc” và tặng Bằng khen;

+ Đội Thiếu niên Tiền phong: Đạt danh hiệu liên đội xuất sắc của thành phố;

+ Hội Chữ thập đỏ: Đề nghị Tỉnh Hội công nhận danh hiệu “Vững mạnh xuất sắc”.

III. TỔ CHỨC, THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH.
          1. Ra quyết định kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược:
Ban chỉ đạo sẽ được điều chỉnh, bổ sung hàng năm cho phù hợp với tình hình nhân sự hàng năm.
          2. Phổ biến kế hoạch chiến lược:
Kế hoạch bổ sung chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, NV, PHHS và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường. Hướng dẫn tổ chức thực hiện kế hoạch cụ thể.
          3. Tổ chức.
Ban chỉ đạo chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch

  1. Hiệu trưởng nhà trường

            - Triển khai Kế hoạch này tới các Phó Hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn, Ban chấp hành các đoàn thể,  các cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường.

            - Huy động các nguồn lực tổ chức thực hiện Kế hoạch.

            - Kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch.

            - Sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện.

  1. Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên

            - Phối hợp với Hiệu trưởng triển khai thực hiện Kế hoạch;

            - Cụ thể hóa các nhiệm vụ trong Kế hoạch này thành các chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với nhiệm vụ của Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên;

            - Kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch trong từng bộ phận do mình quản lý, chỉ đạo.

  1. Các Phó Hiệu trưởng.

            - Tham gia triển khai, thực hiện Kế hoạch.

            - Cụ thể hóa các nhiệm vụ trong Kế hoạch này thành các chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với các lĩnh vực công tác được giao.

            - Kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch trong phạm vi nhiệm vụ, lĩnh vực được phân công.

            Tổ trưởng chuyên môn, Tổ trưởng văn phòng.

            - Phổ biến chi tiết Kế hoạch này tới toàn thể giáo viên, nhân viên thuộc phạm vi quản lý.

            - Căn cứ Kế hoạch này và các chương trình, kế hoạch do các Phó Hiệu trưởng cụ thể hóa từ Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của tổ. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời về Ban giám hiệu để được chỉ đạo giải quyết.

            - Định kỳ hoặc đột xuất khi được yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện với Ban giám hiệu.

  1. Giáo viên, nhân viên

            Xây dựng kế hoạch cá nhân, thực hiện các nhiệm vụ được giao./.

 

Nơi nhận:

- Phòng GDTrH Sở GDĐT; Phòng GDĐT TP Hạ Long;

- Ban Chi ủy nhà trường;

- Hiệu trưởng & các Phó HT;

- BCH CĐCS, BT Đoàn trường, Ban đại diện CMHS,Đội TN;

- TTCM; trưởng các bộ phận;

- Lưu: Văn thư.

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

 

Nguyễn Thị Hồng An

 


Chủ đề: Chủ đề 1

Trong mỗi con người luôn có 2 mặt, Một mặt thể hiện tâm thiện và mặt kia là tâm ma và cũng tồn tại song song rất nhiều nỗi sợ hãi. Tâm ma có thể trỗi...
Nằm trong hệ thống giáo dục Đoàn Thị Điểm, Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long được kế thừa và phát huy những nền tảng đã xây dựng qua 26 năm hoạt động của hệ...

Bạn có muốn xem thêm?