Loading, please wait ...

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn là đối tượng nào sau đây?

Học sinh đang học tại trường
Cựu học sinh của trường
Người ghé thăm (không phải 2 đối tượng trên)

 


THỐNG KÊ

Lượt truy cập: 19401377

Người online : 2

Việt Nam đứng ở đâu trên bản đồ giáo dục thế giới?
Bản in   Quay lại


Nhìn vào bản đồ giáo dục thế giới, ta không thấy Việt Nam đâu cả! Trí ta đã có, lực ta đã sẵn nhưng thế giới chưa biết xếp ta vào vị trí nào !!!

TS. Phạm Ngọc Hiền, Giảng viên khoa Xã hội, trường ĐH Sài Gòn băn khoăn rằng không tìm thấy Việt Nam trên bản đồ giáo dục thế giới. Bằng sự hiểu biết, ông đã đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này.

BQT Website trân trọng gửi tới độc giả và các bạn.

Để phát triển nền giáo dục nước nhà, ta cần nhận thức được vị trí của mình trong mối tương quan với các nước khác. Muốn biết rõ hơn Việt Nam hiện nay đang đứng ở đâu trên bản đồ giáo dục thế giới, trước hết, ta hãy nhìn lại những vị thế của giáo dục Việt Nam trong quá khứ.

Việt Nam đã từng tiếp xúc mật thiết với các nền giáo dục hàng đầu thế giới. Thời phong kiến, ta chịu ảnh hưởng sâu sắc giáo dục Trung Quốc, lấy Nho giáo làm nền tảng triết lý giáo dục. Hệ thống giáo dục Trung Quốc thuộc hàng đồ sộ thế giới, qua đó, Việt Nam cũng tiếp thu nhiều tinh hoa của giáo dục nhân loại.

Chúng ta có quyền tự hào về thành tích khoa cử và những di sản văn hóa, giáo dục mà cha ông để lại. Có lẽ trong nền giáo dục châu Á thời trung đại, Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc.

Thời cận đại, giáo dục Việt Nam rẽ theo quỹ đạo Phương Tây, chịu ảnh hưởng sâu sắc nền giáo dục Pháp – trung tâm văn minh thế giới. Ta đã hình thành một hệ thống giáo dục bài bản, đào tạo ra những trí thức bậc cao, nhiều người nổi tiếng thế giới.

Trong bản đồ giáo dục thế giới thời đó, Việt Nam đứng trong hệ thống giáo dục Pháp (nếu tính yếu tố hiện đại, ở châu Á, có lẽ ta chỉ đứng sau Nhật).

Ở miền Nam giai đoạn 1954 – 1975, bên cạnh tiếp thu những thành tựu giáo dục từ thời phong kiến và Pháp thuộc, nay bổ sung thêm những thành tựu giáo dục của Mỹ - nền giáo dục hiện đại nhất thế giới.

Nhận dạng một số khoảng cách và sự khác biệt giữa thế giới và Việt Nam về giáo dục đại học trước xu thế toàn cầu hóa (Ảnh: voer.edu.vn)

Nhận dạng một số khoảng cách và sự khác biệt giữa thế giới và Việt Nam về giáo dục đại học trước xu thế toàn cầu hóa (Ảnh: voer.edu.vn)

Hệ thống giáo dục đại học phát triển lên một tầm cao mới, trong đó có Viện đại học Sài Gòn đạt đẳng cấp quốc tế, đào tạo cả cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ. Nền giáo dục Việt Nam cộng hòa đứng trong hệ thống giáo dục Tư bản chủ nghĩa và là một trong những nền giáo dục hàng đầu châu Á.

Ở miền Bắc sau 1954, hệ thống giáo dục chuyển sang quỹ đạo xã hội chủ nghĩa (XHCN), chịu ảnh hưởng sâu sắc mô hình giáo dục Liên Xô từ mục tiêu đào tạo, chương trình học đến quan điểm học thuật...

Các trí thức được đào tạo từ Liên Xô, Đông Âu, Trung Quốc… về đã tạo ra một không khí mới cho giáo dục Việt Nam, làm nên một số thành tựu nổi bật trong lĩnh vực khoa học cơ bản, nhất là Toán học. Trong bản đồ giáo dục thế giới 1955 – 1990, Việt Nam đứng trong hệ thống giáo dục XHCN.

Sau khi hệ thống XHCN tan rã, giáo dục Việt Nam rơi vào bi kịch vì không biết tựa vào đâu. Những thành tựu của giáo dục Trung Quốc, Pháp, Mỹ, Liên Xô… vẫn còn đó tạo ra thế mạnh nhưng cũng là vấn đề khó khăn vì không biết vận dụng và lắp ghép chúng sao cho hợp lý.

Người chủ trương theo mô hình này thì bị người theo mô hình kia phản đối. Người ta cũng dung hợp các mô hình lại nhưng mỗi vị lãnh đạo thiết kế theo một kiểu khác nhau, làm nửa chừng phải bỏ, rồi làm lại…. Suốt 20 năm nay, người ta vẫn loay hoay tranh cãi chưa biết giáo dục Việt Nam nên đặt bệ phóng ở đâu.

Sau Đổi mới, giáo dục Việt Nam đạt được những thành tựu lớn. Tuy nhiên, ta phát triển thì các nước khác cũng phát triển, vậy giáo dục của ta đứng ở vị thứ nào? Nhìn vào danh sách các trường đại học hàng đầu thế giới, Việt Nam không có.

Nhìn vào giải Nobel và các thành tựu khoa học lớn, ta cũng không có. Nếu có người Việt Nam nào tài giỏi thì vinh dự đã thuộc về nước khác mất rồi ! Việt Nam chỉ có công sinh thành chứ không có công dưỡng dục các nhân tài đẳng cấp quốc tế.

Thế giới thừa nhận người Việt Nam thông minh, cần cù nhưng hình như chúng ta chưa biết sử dụng những ưu thế đó để làm việc gì thích hợp. Có thể ta đã dùng nó vào những việc lạc hậu như học thuộc lòng các loại kinh kệ cổ lỗ thay vì phải viết ra một cuốn sách mới.

Nhiều nhà khoa học có tư duy hiện đại, năng động nhưng không có đất dụng võ ở Việt Nam. Lâu nay, ta chỉ quen mang tiền đi học nước ngoài chứ không thu hút sinh viên nước ngoài mang đô-la sang học Việt Nam. Như vậy giáo dục Việt Nam chưa có vị trí nào trên thương trường thế giới.

Có người tự hào rằng, tỷ số GDP đầu tư cho giáo dục của Việt Nam rất lớn so với nhiều nước khác. Việc này chẳng nói lên điều gì vì không biết số tiền ấy sẽ rơi vào túi ai và cơ chế bao cấp không giúp ích cho sự cạnh tranh giáo dục.

Có người chủ trương bỏ ra khoản tiền khổng lồ phổ cập trung học (để khoe với thế giới).

Xin thưa rằng, cơ chế nước ta còn tạo điều kiện phổ cập cả bậc cử nhân ! Nhưng nếu Việt Nam là nước đầu tiên thế giới phổ cập Đại học thì liệu có ra khỏi danh sách các nước nghèo ?!!

Nhiều cơ quan vẽ ra chỉ tiêu (và hợp thức hóa) bao nhiêu phần trăm thạc sĩ, tiến sĩ để nâng tầm giáo dục. Thực ra, đó cũng là một dạng của bệnh thành tích, bệnh háo danh đang gây cản trở trên đường hội nhập.

Ta coi trọng danh hão nên đào tạo cái bằng để hợp thức hóa việc làm và chức vụ trong các cơ quan nhà nước. Trong khi đó, nền kinh tế thị trường cần người thực tài, cho nên kỹ sư của ta ra nước ngoài bị chê, phải đào tạo lại. Bằng đại học ở Việt Nam hiện nay hầu như không có giá trị quốc tế.

Nhìn vào bản đồ giáo dục thế giới, ta không thấy Việt Nam đâu cả! Trí ta đã có, lực ta đã sẵn nhưng có lẽ do ta chưa xác định rõ mình phải đứng ở đâu nên thế giới chưa biết xếp ta vào vị trí nào !!!

Bài biết thể hiện quan điểm, góc nhìn và cách hành văn của riêng tác giả.

Theo Giaoduc.net.vn - TS. Phạm Ngọc Hiền



Các tin khác :

  • Tuổi dậy thì, hành trang vào đời !
  • Thư Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2015 - 2016
  • Đoàn Thị Điểm- Trường học đầu tiên đưa võ cổ truyền vào giảng dạy
  • Toàn quốc khai giảng năm học mới vào sáng 5/9
  • Hai "ăn mày" đi dự đám cưới, câu chuyện xúc động lòng người!
  • 10 mốc thời gian thí sinh cần nhớ sau kỳ thi THPTQG 2015
  • Đỗ đại học trên 90% của những cánh chim đầu đàn 12A1
  • Tôi đã viết đơn rút con khỏi… đội tuyển học sinh giỏi
  • Giới thiệu về Vũ đạo Yosakoi
  • Cô gái Việt ở Nepal viết thư gửi Bộ trưởng GD
  • Cám ơn thầy cô
  • Rạng ngời nụ cười công dân nhí Hạ Long
  • Mái trường - Bài viết của học sinh Phạm Thu Hương lớp 10A1
  • Quà tặng ý nghĩa cho mẹ ngày 20/10
  • Đừng cố ấn "chiếc chìa khóa" vào bộ não học sinh
  • Tiếng Anh
  • Đôi điều lạm bàn về việc dạy và học tiếng Anh ở bậc phổ thông
  • 132 thủ khoa hát "Tổ quốc gọi tên mình"
  • Đêm từ thiện “Trung thu cho em” cho trẻ em Hà Giang
  • Tiếp thị giáo dục
  • Xúc động MV 1.300 người hát Quốc ca hướng về Biển Đông
  • CHƯƠNG TRÌNH TRẠI HÈ ANH NGỮ KẾT HỢP GIAO LƯU VĂN HÓA TẠI BUSAN VÀ THAM QUAN DU LỊCH SEOUL , HÀN QUỐC
  • Xúc động clip “Tôi yêu hòa bình” của nữ sinh Hà Nội xinh đẹp
  • Sẵn sàng cho học kỳ quân đội
  • Clip xúc động được dân mạng truyền tay nhân Ngày của Mẹ
  • Clip 1.000 người hát về biển đảo Trường Sa gây xúc động mạnh
  • Tầm quan trọng của biển đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
  • Tên gọi University và College khác nhau thế nào
  • Bộ GD-ĐT công bố điểm mới nhất về sửa đổi quy chế thi ĐH, CĐ 2014
  • Áo dài tặng cô ngày 8-3 từ dãi dầu của mẹ
  • Những lời chúc ý nghĩa dành tặng "một nửa thế giới" nhân ngày 8/3
  • Bộ Giáo dục hồi đáp kiến nghị bỏ luyện chữ đẹp
  • Tốt nghiệp THPT hướng tới chỉ còn 4 bài thi
  • Bỏ điểm sàn đại học, thi tốt nghiệp THPT 4 môn
  • Mỹ: Nghiên cứu khoa học từ cấp I
  • Làng tranh Đông Hồ
  • Đền Đô vang vọng cội nguồn
  • Giảm môn thi tốt nghiệp: Không lo học lệch
  • Thu hồi sách đánh đố trẻ lớp 1
  • Lời xin lỗi cuối năm của PGS Văn Như Cương
  • Phân biệt ngày 24 và ngày 25 trong lễ Giáng sinh
  • Tuyển sinh 2014: Thí sinh được tham gia 2 kỳ thi ĐH trong năm
  • Thêm nhiều trường công bố chỉ tiêu dự kiến năm 2014
  • Sẽ khống chế chất lượng đầu vào của các trường tuyển sinh riêng
  • Thông tin mới về tuyển sinh sẽ có sớm hơn mọi năm
  • "Chùn chân" với phương án tuyển sinh riêng
  • Hai mức điểm sàn Đại học, cao đẳng có giảm chất lượng đầu vào?
  • Lịch thi ĐH, CĐ 2013 chính thức
  • Đừng đổ hết cho sách giáo khoa
  • Nhiệt độ miền Bắc thấp nhất 0,7 độ C
  • Chuyện nước Mỹ: Nghịch lý giáo dục
  • Bỏ thi đại học 3 chung từ năm 2014
  • 13 điều đáng học hỏi ở người Nhật
  • Người Mỹ dạy bài học cô bé Lọ Lem như thế đấy!
  • Hướng dẫn tham gia cuộc thi
  • 'Đỏ mắt' tìm nơi đào tạo kỹ năng quản lý nhà hàng khách sạn tiêu chuẩn quốc tế
  • Việt Nam được đánh giá tiến bộ trong sử dụng tiếng Anh
  • Dạy Sử không nhồi nhét
  • Con một
  • Đổi mới SGK 2015: Băn khoăn về "chất" của lực lượng tham gia viết sách
  • Trang trí nhà cửa rùng rợn đón Halloween
  • Sốt hoá trang, đồ kì dị của giới trẻ Hà thành đón Halloween
  • Dự bị Đại học - Lựa chọn mới cho các học sinh THPT
  • Học kiểu mới: Gặp khó khi thực hiện đại trà
  • Đổi mới giáo dục: Cần cơ chế đặc thù cho giáo viên
  • Vì sao Đại tướng không được nhắc tới trong sách giáo khoa?
  • Thông báo về “Chương trình học bổng Phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam (JDS)” năm 2014
  • Học Toán bằng... Văn vần
  • Thi cử không phải là gánh nặng
  • Rút kinh nghiệm việc đưa “Bà Tưng”, Ngọc Trinh vào đề thi
  • Vĩnh biệt GS Phan Trọng Luận - người xây dựng nền tảng dạy văn
  • Miễn học phí sinh viên ngành năng lượng nguyên tử
  • Tham khảo giờ học của 55 quốc gia
  • Vui hội trăng rằm 2013
  • Chủ tịch nước gửi thư cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu
  • Chính thức hoạt động diễn đàn trao đổi thông tin học tập
  • Câu lạc bộ Hè 2013
  • Khởi nguồn trí lực
  • Dòng lưu bút về ngôi trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long
  • Tâm sự của phụ huynh học sinh Đỗ Phạm Việt Trinh
  • Cảm xúc cùng con trai
  • Ai nói hay hơn học sinh lớp 1?
  • Hội thi Văn - Toán tuổi thơ, ngoại ngữ cấp tiểu học năm học 2012 - 2013
  • Những bông hoa đẹp trong vườn hoa Đoàn Thị Điểm
  • Câu lạc bộ Văn học ngày thứ bảy-Sôi động cuộc thi “Rung chuông vàng” của học sinh khối 5
  • Clip đạt giải nhất cuộc thi "tuổi trẻ Hạ Long với tiếng anh"
  • Khi trường học có giáo viên “ngoại”
  • Chuyến thăm quan Xí nghiệp than Hà Ráng của học sinh khối 10
  • Chuyến thăm quan bổ ích và thú vị của học sinh Khối 6,7
  • Tiết học ngoại khóa bổ ích
  • Những Điều Cần Biết Về Hoạt Động Ngoại Khóa
  • Học sinh Trường Đoàn Thị Điểm với biển đảo Việt Nam
  • Mở rộng “cánh cửa” cho cô học trò nghèo
  • Cô học trò nghèo và ước mơ thành cô giáo
  • "Hội Thi Vở Sạch Chữ Đẹp Cấp Trường" Năm học 2012-2013
  • Võ thuật trong Nhà trường và việc rèn luyện tư cách học sinh
  • Lịch sử và Ý nghĩa ngày lễ Halloween
  • Phân tích cấu trúc đề thi ĐH môn Vật lí từ 2010 - 2013
  • Phương pháp trò chơi trong đổi mới phương pháp dạy học ở Tiểu học
  • Những con đường mẹ đã đi qua
  • Câu lạc bộ tuổi thơ – ngôi nhà mới của các bé.
  • Tổng hợp một số bài viết về Trường phổ thông cơ sở thực nghiệm Hà Nội.
  • Chuyến tham quan dã ngoại thú vị của các bé “ Câu lạc bộ tuổi thơ 2012 “
  • Tích cực chuẩn bị cho ngày hội đọc sách.
  • Hội thi đồ dùng dạy học tự làm
  • Hoạt động tham quan dã ngoại của học sinh lớp 1A3, 2A1 tại Hà Nội.
  • Khai mạc Câu lạc bộ Tuổi Thơ - 2012
  • Chuyên đề sử dụng kênh hình trong dạy học Lịch sử
  • Chuyên đề Ứng dụng CNTT vào dạy Âm nhạc thưởng thức
  • Cô bé xương thủy tinh tại VN's Got Talent
  • Chuyên đề phương pháp dạy bài luyện tập môn Toán lớp 6
  • Đến thăm các bệnh nhi nghèo
  • Chuyên đề phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong giờ luyện nói môn Tiếng Anh lớp 6
  • Những dòng cảm xúc của phụ huynh và học sinh khi tham gia chương trình từ thiện “tấm lòng nhân ái”.
  • Đoàn sinh viên trường CĐSP Quảng Ninh thực tập tại trường.
  • Bức thư năm 2100 - Một thông điệp về môi trường
  • Chuyên đề sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học Ngữ văn
  • 5 quy tắc giáo dục học sinh “chưa ngoan”
  • Chuyến đi tham quan bổ ích và lý thú của học sinh khối 4
  • CHUYÊN ĐỀ SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ ĐỒ DÙNG THÍ NGHIỆM MÔN VẬT LÝ - NGÀY 10/2/2012
  • THAM QUAN HỌC TẬP TẠI THƯ VIỆN TỈNH - NGÀY 09/02/2012
  • MỘT GIỜ HỌC THÚ VỊ
  • Cảm xúc mùa xuân dưới mái trường Đoàn Thị Điểm.
  • DẠY TRẺ TIẾNG ANH TỪ LỚP MỘT LIỆU CÓ SỚM HAY KHÔNG? VÀ MỘT VÀI PHƯƠNG PHÁP DẠY TRẺ HỌC TIẾNG ANH Ở NHÀ HIỆU QUẢ
  • NÓI NGỌNG ÂM N – L CÓ TÁC HẠI THẾ NÀO KHI HỌC TIẾNG ANH?
  • KINH NGHIỆM HỌC MÔN VĂN CỦA BẠN PHẠM NGỌC THANH TÚ - LỚP 6A1
  • Bài văn hay của Học sinh Phạm Ngọc Thanh Tú lớp 6A1
  • Hệ thống các trường phổ thông Đoàn Thị Điểm

  • BẢN ĐỒ GOOGLE

    THƯ ĐIỆN TỬ

    GÓC GIÁO VIÊN

    SỰ KIỆN NỔI BẬT
    Thực đơn tuần từ ngày 21/8-26-8/2017 Thực đơn tuần từ ngày 21/8-26-8/2017

    Ngoại khóa kỹ năng sống Ngoại khóa kỹ năng sống

    Giới thiệu chung về trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long. Giới thiệu chung về trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long.

    Video -  Chào mừng năm học mới 2017-2018 Video - Chào mừng năm học mới 2017-2018

    Chào năm học mới 2017-2018. Chào năm học mới 2017-2018.

    Lịch sử Việt Nam: Nữ sĩ Đoàn Thị Điểm

    Thông báo cho ngày học tập trung 1/8/2017 Thông báo cho ngày học tập trung 1/8/2017

    Thực đơn từ ngày 24/7 - 29/7/2017 Thực đơn từ ngày 24/7 - 29/7/2017

    Lộ trình xe đưa đón học sinh năm học 2017-2018. Lộ trình xe đưa đón học sinh năm học 2017-2018.

    Thông báo tập trung học sinh năm học 2017 - 2018 Thông báo tập trung học sinh năm học 2017 - 2018


    © Bản quyền thuộc về Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long - 2012
    Địa chỉ: Khu đô thị Cao xanh – Hà Khánh - TP Hạ Long - Quảng Ninh. Điện thoại : 033.222.7836