8 DẤU ẤN NỔI BẬT TRONG NĂM HỌC 2019-2020

Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long nằm trong hệ thống giáo dục Đoàn Thị Điểm Hà Nội; được kế thừa và phát huy những nền tảng đa xây dựng qua 26 năm hoạt động của hệ thống. Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long được thành lâp từ năm 2011 là ngôi trường giáo dục chất lượng cao ; liên cấp từ TH đến THPT

            Hãy cùng đến với những điểm nhấn riêng biệt của trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long trong năm 2020 để thấy được quá trình nỗ lực và phát triển không ngừng của nhà trường.

1. Trường học hạnh phúc.

Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long là ngôi trường đầu tiên tại Quảng Ninh triển khai mục tiêu xây  dựng học trường học hạnh phúc với 3 tiêu chí Tôn Trọng, Yêu Thương, An toàn. Tại đây học sinh được tôn trọng sự khác biệt; được lắng nghe, chia sẻ, yêu thương; được học tập ở môi trường an toàn – nói không với bạo lực. Một loạt các hoạt động xây dựng trường học hạnh phúc được thực hiện như: Thực hiện phong trào lớp học xanh – sạch – đẹp, thân thiện với môi trường; tổ chức tọa đàm: tiếng nói chúng em về lớp học hạnh phúc; xây dựng và đánh giá thi đua lớp học hạnh phúc.

 

2. Lễ khai giảng ấn tượng.

Năm học 2019-2020 nhà trường đã tổ chức thành công lễ khai giảng ấn tượng với chủ đề: Việt Nam – Tổ Quốc tôi. Tại buổi lễ, các con học sinh đã trao tặng 1000 lá cờ Tổ Quốc cho các ngư dân  vùng biển Quảng Ninh với mong muốn giúp học sinh nhận thức được trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ TQ; qua đó thể hiện tinh thần yêu nước của thầy và trò trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long.

Đồng thời, trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long cũng là trường học đầu tiên tại Quảng Ninh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình Ước mơ khai giảng từ giường bệnh đến trường dành cho các em học sinh và các bạn nhỏ tuổi, do đang phải điều trị nội trú tại Bệnh viện tỉnh QN, nên không được cùng bạn bè đến trường dự lễ khai giảng năm học mới . Chương trình đã đem đến cho các em học sinh và các bạn nhỏ không khí rộn ràng của ngày hội khai trường với những tình cảm chân thành của các tập thể y bác sỹ bệnh viện, các thầy cô giáo và bạn học sinh Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long.

3. Đổi mới sáng tạo trong dạy và học.

* Năm học 2019-2020 đã mở đầu bằng nhiều tín hiệu đổi mới của giáo viên khối toàn trường: Thông qua những kế hoạch đi vào chất lượng giảng dạy của các tổ chuyên môn. Hàng loạt những chủ đề, chuyên đề, những bài học dạy theo định hướng  giáo dục STEM được đăng kí, thiết kế và thực hành một cách sôi nổi, nhiệt tình ở những giáo viên tâm huyết. Những tiết học như vậy đã cuốn hút, kích thích niềm say mê hứng thú và ham muốn sáng tạo ở học trò.

- Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay, toàn trường đã tạo nên một phong trào  sôi nổi “ Thầy cô thi đua đổi mới, sáng tạo- Học trò phấn đấu nề nếp, chăm ngoan”.  Một kế hoạch “kép” đã được thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn: Thao giảng và Hội giảng!

- Quan tâm đến phát triển năng lực học sinh, đưa bài học đến với thực tiễn cuộc sống đó là một hướng đi đúng đắn của giáo dục hiện đại, đáp ứng yêu cầu của ngành trong giai đoạn đổi mới. ( đưa những hình ảnh học sinh chủ động sáng tạo trong giờ học, làm sản phẩm Stem….)

* Một loạt những hoạt động chuyên môn bổ ích được triển khai như:

- Giáo viên tích cực dự giờ, thăm lớp, dạy các chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng dạy và học

- Giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Giáo viên chủ động tìm tòi, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để có các bài giảng sử dụng công nghệ thông tin hiệu quả.

- Dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh; hướng dẫn học sinh học tập có hiệu quả thông qua phần bài tập giao về nhà và thông qua các bài tập dự án.

* Với môn tiếng Anh- nhà trường tự hào đây là một thế mạnh của các thầy cô tổ Ngoại ngữ và học sinh Đoàn Thị Điểm Hạ long. Nhằm nâng cao khả năng toàn diện về Tiếng Anh, nhà trường đã triển khai giáo dục dạy và học chuyên biệt như:

- Liên kết với các trung tâm ngoại ngữ để tìm được những giáo viên nước ngoài có chất lượng, phục vụ yêu cầu đào tạo của nhà trường, đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh học sinh.

-  Xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ tại nhà trường bằng một loạt các hoạt động:

+ Talk it up cho học sinh các khối

+ Ring the Golden Bell (Rung chuông vàng) cho học sinh khối 3, 4, 5. (Năm học 2018-2019, 2019-2020).

+ Thi Rung Chuông Vàng cấp thành phố do Thành Đoàn tổ chức cho học sinh Tiểu học: 01 giải Ba, 01 giải Khuyến khích.

+ Thi kể chuyện do Trung tâm Ngoại ngữ Shelton tổ chức:

+ Ngày học sinh chỉ sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp cho học sinh các khối

+ Phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ iLA tổ chức các hoạt động tiếng anh cho khối 3,4,5; tổ chức thi Spelling Bee cho học sinh lớp 1,2

+ Phối hợp với Trung tâm khảo thí ủy quyền Cambridge Assesment English/ OEA Việt Nam  tổ chức thi tiếng Anh YLE, KET, PET và FCE hàng năm cho học sinh.

 

Có thể khẳng định rằng các hoạt động dạy học, giáo dục của nhà trường đang hướng tới mục tiêu đào tạo công dân toàn cầu

 

4. Thành tích của HS 2020

            Năm học 2019-2020 với sự tự tin và nỗ lực của học sinh, các con đã thu hoạch được những thành tích đáng tự hào.

            - 19 HS THCS đạt giải trong cuộc thi HSG cấp TP các môn văn hóa trong đó có: 5 giải nhì; 3 giải ba; 11 giải khuyến khích.

            - 6 HS THPT đạt giải học sinh giỏi cấp THPT các môn văn hóa trong đó có 1 giải nhì; 3 giải 3; 2 giải khuyến khích

            - 07 HS đạt giải trong cuộc thi Khoa học kĩ thuật khối THPT cấp tỉnh và KHKT cấp thành phố trong đó nổi bật có 1 giải nhất lĩnh vực dự thi- nhì toàn đoàn.

           - Kì thi chứng chỉ Cambridge năm học 2019-2020 đạt……..giải

            - Trong Hội khỏe phù đổng thành phố Hạ Long nhà trường vinh dự đạt 3 giải tập thể  39 giải cá nhân trong đó: 18 giải nhất; 9 giải nhì; 12 giải ba.

            ( Tổng số giải môn năng  khiếu của trường là 67 giải)

            - Bên cạnh đó chất lượng xếp loại 2 mặt giáo dục của nhà trường cũng ngày càng được nâng cao

           

5. Chất lượng đội ngũ giáo viên

            Mặc dù số lượng giáo viên chưa thật nhiều, chưa thật đồng đều về tay nghề, nhưng cơ bản, nhà trường có một đội ngũ nhiệt tình, năng nổ, sẵn sàng thay đổi bản thân để vươn lên. Các thầy cô tiếp cận với phương pháp mới khá nhanh, vận dụng với nhiều sáng tạo.

            Toàn trường có 162 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tổng số GV là 75 người:  45 giáo viên giảng dạy khối trung học; 30 GV dạy tiểu học. 100% GV đạt chuẩn và trên chuẩn. Trong đó, có 35 GV giỏi cấp tỉnh và thành phố chiếm gần 50%. Riêng khối tiểu học có 12 GVG cấp thành phố và cấp tỉnh; Khối Trung học có 27 GVG các cấp khối. Có được thành tích trên là nhờ vào sự quan tâm của BGH nhà trường, sự nỗ lực vượt khó, ý thức trách nhiệm với nghề của đội ngũ các thầy cô giáo.

 ( Một số giờ dạy Hội giảng; quay thêm hình ảnh tập thể  thầy cô đạt DH GVG- nếu cần cô Minh Hương sẽ đạo diễn cảnh này…, kết hợp với hình ảnh dạy học sáng tạo…)

6. Hoạt động trải nghiệm

            Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long luôn tự hào là ngôi trường đi đầu trong xây dựng hệ thống hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho HS. Với mục tiêu: Khám phá – trải nghiệm – hình thành KNS các hoạt động được xây dựng xoay quanh trục 5 giá trị ( Truyền Thống - Nghệ thuật - Cộng đồng - Khoa học - Kỹ Năng). Hàng năm, mỗi một lớp học sẽ được tham gia các chuyến trải ngiệm khám phá thiên nhiên, tìm hiểu di tích lịch sử, bảo tàng, tổ chức trại kỹ năng sống, các cuộc thi Robotic, tham gia giao lưu học tập tại ĐTĐ HN. Ngoài ra thầy cô và học sinh trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long còn thường xuyên tham gia và tổ chức các hoạt động từ thiện, bảo vệ thiên nhiên …trong và ngoài trường. Với hoạt động trải nghiệm phong phú mang tính đặc trưng của nhà trường, HS Đoàn Thị Điểm Hạ Long luôn tự tin trau dồi và ứng dụng linh hoạt kĩ năng sống của bản thân vào thực tế cuộc sống.

7. Dạy học trực tuyến

Dịch bệnh Covid -19 đã bất ngờ làm chao đảo cả thế giới! Nhưng cùng với cả nước, thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch, thực hiện chỉ đạo sát sao của Bộ và Sở GDĐT, các thầy cô trường Đoàn Thị Điểm đã đi đầu trong việc tìm tòi, sáng tạo cách dạy học mới: dạy qua internet với các phầm mềm trực tuyến. Quan trọng hơn nữa, nhà trường đã quan tâm đến điều kiện, chất lượng dạy của giáo viên và chất lượng học của học sinh bằng việc mua bản quyền phần mềm Room meeting riêng để giáo viên và học sinh sử dụng thuận tiện, an toàn . Một tháng dạy và học online, thầy và trò Đoàn Thị Điểm Hạ Long đã thực hiện được hơn 2000 tiết theo kế hoạch giáo dục môn học, hoàn thành tốt nhất kế hoạch đã đề ra.

Từ ngày đầu tháng 5, đón học sinh quay trở lại trường học cho đến thời điểm hiện tại, nhà trường vẫn thực hiện nghiêm túc những quy định về phòng chống dịch: đo thân nhiệt cho 100% học sinh khi đến trường, theo dõi sức khỏe của các con một cách chu đáo, thực hiện an toàn thực phẩm, vệ sinh trường lớp, quan tâm từng giấc ngủ, bữa ăn bán trú... Tâm nguyện của trường là làm tốt nhất có thể tất cả các hoạt động dạy và học, hoạt động bán trú, nội trú để các bậc phụ huynh yên tâm khi trao gửi con em mình cho nhà trường. ( dùng những hình ảnh dạy online, đón học sinh quay lại trường, có thể đưa clip phụ huynh  lớp 11A1 phát biểu về nhà trường...)

8. An toàn thực phẩm

            Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long được xây dựng dựa trên mô hình trường học bán trú: Hàng năm số lượng HS đăng kí ăn bán trú tại trường đạt tỉ lệ từ 95-98%.

            Do nhu cầu ăn bán trú tại trường đông nên để đảm bảo tốt vệ sinh ATTP nhà trường đã đăng kí hợp đồng mua thực phẩm tại các siêu thị lớn như: Mega, Big C, Vinmart; đồng thời kí kết hợp đồng với các hãng sữa uy tín như: YaKonlt, Dầu thực vật Cái Lân…

            Bếp ăn nhà trường được xây dựng theo quy trình bếp ăn chuẩn. Hàng ngày có kiểm thực 3 bước và sổ lưu mẫu thức ăn trong vòng 24h

            Bên cạnh đó đội ngũ nhân viên phục vụ được đào tạo chuyên nghiệp, có ý thức trách nhiệm cao. Nhờ đó mà khâu ăn uống cũng như nghỉ trưa của các con được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Với 8 điểm nhấn tiêu biểu trong năm học 2019-2020 trường ĐOÀN THỊ ĐIỂM HẠ LONG  luôn tự hào với những thành tích đã đạt được. Thầy và trò nhà trường sẽ nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng giáo dục, phát huy truyền thống và vị thế của nhà trường. Vươn tầm trở thành môi trường giáo dục hạnh phúc, ươm mầm những tinh hoa….

Đăng ký tuyển sinh