Chương trình giáo dục phổ thông mới

Chương trình giáo dục phổ thông mới - rèn luyện phẩm chất và năng lực học sinh

Giáo dục con cái đặc biệt là chương trình giáo dục phổ thông luôn là niềm trăn trở cho nhiều các bậc phụ huynh và nhà trường. Vậy đâu mới là phương pháp giáo dục tốt cho học sinh ở cấp bậc phổ thông để các em có thể phát triển một cách toàn diện? Đây có lẽ chính là câu hỏi được đặt ra với không chỉ nhà trường, giáo viên, phụ huynh mà của toàn xã hội.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có rất nhiều điểm mới và tích cực, qua bảng So sánh hoạt động giáo dục tiếp cận nội dung và tiếp cận phát triển phẩm chất, năng lực ta có thể hình dung những điểm mới.

 

Tiêu chí

Hoạt động giáo dục tiếp cận

nội dung

Hoạt động giáo dục tiếp cận

phát triển phẩm chất, năng lực

 

Về mục tiêu giáo dục

  • Chú trọng hình thành kiến thức, kĩ năng, thái độ.
  • Lấy mục tiêu học để biết, hiểu làm trọng.

 

  • Chú trọng yêu cầu cần đạt về PC, NL.
  • Lấy mục tiêu học để làm, học để cùng chung sống làm trọng.

 

 

 

Về nội dung giáo dục

  • Nội dung được lựa chọn dựa trên hệ thống chuẩn mực, giá trị xã hội qui định.
  • Nội dung được quy định chi tiết trong CT.
  • Chú trọng hệ thống kiến thức lí thuyết của hệ thống chuẩn mực, giá trị xã hội.
  • Nội dung được lựa chọn nhằm đạt được PC, NL đầu ra đã quy định.
  • Chỉ quy định những nội dung chính trong CT.
  • Chú trọng các kĩ năng thực hành, vận dụng lí thuyết vào thực tiễn.

 

 

 

 

Về phương pháp giáo dục

  • Nhà giáo dục chủ yếu là người truyền đạt tri thức, kĩ năng; HS tiếp nhận, tham gia và thực hiện các yêu cầu quy định sẵn. Nhà giáo dục sử dụng các phương pháp GD truyền thống (thuyết trình, hướng dẫn thực hành, trực quan…) là chủ yếu.
  • HS dễ tiếp thu thụ động, chưa có nhiều điều kiện, cơ hội tìm tòi, khám phá vì những tri thức được quy định sẵn.

 

- Nhà giáo dục là người tổ chức các HĐ, hướng dẫn HS tự tìm tòi, chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện kĩ năng; chú trọng phát triển khả năng giải quyết vấn đề, khả năng giao tiếp… Nhà giáo dục sử dụng nhiều hình thức và phương pháp tổ chức GD tích cực (giải quyết vấn đề, hợp tác, khám phá…) phù hợp với yêu cầu cần đạt về PC & NL của người học.

Phẩm chất và năng lực là hai thành phần chủ yếu cấu thành nhân cách con người. Sự hình thành và phát triển nhân cách của mỗi cá nhân chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố: di truyền, môi trường, giáo dục và hoạt động cá nhân. 

Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long đã nhanh chóng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới - rèn luyện 5 phẩm chất và 10 năng lực của học sinh giúp các em không chỉ phát triển về mặt lý thuyết mà còn cả thực hành, theo lộ trình của BGD như sau:

Năm học 2020-2021 đối với lớp 1;

Năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6;

Năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10;

Năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11;

Năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Đây chính là 5 phẩm chất nền tảng giúp học sinh rèn luyện bản thân và hiểu được những phẩm chất quý giá của dân tộc mình:

  • Yêu nước: Đây là truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam, được xây dựng và bồi đắp qua các thời kỳ từ khi ông cha ta dựng nước và giữ nước. Tình yêu đất nước được thể hiện qua tình yêu thiên nhiên, di sản, yêu người dân đất nước mình; tự hào và bảo vệ những điều thiêng liêng đó.
  • Nhân ái: Nhân ái là biết yêu thương, đùm bọc mọi người; yêu cái đẹp, yêu cái thiện; tôn trọng sự khác biệt; cảm thông, độ lượng và sẵn lòng giúp đỡ người khác.
  • Chăm chỉ: Đức tính chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia công việc chung sẽ giúp các em rèn luyện, phát triển bản thân để đạt được những thành công lớn lao trong tương lai.
  • Trung thực: Dù một người có giỏi đến đâu mà thiếu đi đức tính này thì vẫn là kẻ vô dụng.. Bởi thế nên ngay từ nhỏ, các học sinh cần được rèn luyện tính thật thà, ngay thẳng và biết đứng ra bảo vệ lẽ phải.
  • Trách nhiệm: Chỉ khi một người có trách nhiệm với những gì mình làm là khi họ trưởng thành và biết cống hiến sức mình cho một xã hội tốt đẹp hơn.

10 năng lực cần phát triển cho học sinh

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới các em học sinh không chỉ được phát triển 5 phẩm chất nêu trên mà còn được hình thành và phát triển 10 năng lực cốt lõi để từ đó phát huy và vận dụng tối đa khả năng của mình vào thực tiễn. 10 năng lực đó được chia ra thành 2 nhóm năng lực chính là năng lực chung và năng lực đặc thù.

Năng lực chung: Là những năng lực cơ bản, thiết yếu hoặc cốt lõi, làm nền tảng cho mọi hoạt động của con người trong cuộc sống và lao động nghề nghiệp. Các năng lực này được hình thành và phát triển dựa trên bản năng di truyền của con người, quá trình giáo dục và trải nghiệm trong cuộc sống; đáp ứng yêu cầu của nhiều loại hình hoạt động khác nhau.

Năng lực đặc thù: Là những năng lực được hình thành và phát triển trên cơ sở các năng lực chung theo định hướng chuyên sâu, riêng biệt trong các loại hình hoạt động, công việc hoặc tình huống, môi trường đặc thù, cần thiết cho những hoạt động chuyên biệt, đáp ứng yêu cầu hạn hẹp hơn của một hoạt động. Đây cũng được xem như một năng khiếu, giúp các em mở rộng và phát huy bản thân mình nhiều hơn.

Trên đây chính là 5 phẩm chất và 10 năng lực mà chương trình giáo dục phổ thông mới chú trọng hình thành và phát triển các em học sinh, mà trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long đã và sẽ tiếp tục triển khai theo lộ trình chung của BGD đồng thời tích hợp với những gia trị mà Nhà trường đã xây dựng để học sinh của nhà trường được phát triển toàn diện hơn. 

Sơ đồ tóm tắt:

DOANTHIDIEMHALONG.EDU.VN

 

Đăng ký tuyển sinh