Chương trình giáo dục phổ thông mới - rèn luyện phẩm chất và năng lực học sinh
Giáo dục con cái đặc biệt là chương trình giáo dục phổ thông luôn là niềm trăn trở cho nhiều các bậc phụ huynh và nhà trường. Vậy đâu mới là phương pháp giáo dục tốt cho học sinh ở cấp bậc phổ thông để các em có thể phát triển một cách toàn diện? Đây có lẽ chính là câu hỏi được đặt ra với không chỉ nhà trường, giáo viên, phụ huynh mà của toàn xã hội.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có rất nhiều điểm mới và tích cực, qua bảng So sánh hoạt động giáo dục tiếp cận nội dung và tiếp cận phát triển phẩm chất, năng lực ta có thể hình dung những điểm mới.
Tiêu chí |
Hoạt động giáo dục tiếp cận nội dung |
Hoạt động giáo dục tiếp cận phát triển phẩm chất, năng lực |
Về mục tiêu giáo dục |
|
|
Về nội dung giáo dục |
|
|
Về phương pháp giáo dục |
|
- Nhà giáo dục là người tổ chức các HĐ, hướng dẫn HS tự tìm tòi, chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện kĩ năng; chú trọng phát triển khả năng giải quyết vấn đề, khả năng giao tiếp… Nhà giáo dục sử dụng nhiều hình thức và phương pháp tổ chức GD tích cực (giải quyết vấn đề, hợp tác, khám phá…) phù hợp với yêu cầu cần đạt về PC & NL của người học. |
Phẩm chất và năng lực là hai thành phần chủ yếu cấu thành nhân cách con người. Sự hình thành và phát triển nhân cách của mỗi cá nhân chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố: di truyền, môi trường, giáo dục và hoạt động cá nhân.
Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long đã nhanh chóng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới - rèn luyện 5 phẩm chất và 10 năng lực của học sinh giúp các em không chỉ phát triển về mặt lý thuyết mà còn cả thực hành, theo lộ trình của BGD như sau:
Năm học 2020-2021 đối với lớp 1;
Năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6;
Năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10;
Năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11;
Năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Đây chính là 5 phẩm chất nền tảng giúp học sinh rèn luyện bản thân và hiểu được những phẩm chất quý giá của dân tộc mình:
10 năng lực cần phát triển cho học sinh
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới các em học sinh không chỉ được phát triển 5 phẩm chất nêu trên mà còn được hình thành và phát triển 10 năng lực cốt lõi để từ đó phát huy và vận dụng tối đa khả năng của mình vào thực tiễn. 10 năng lực đó được chia ra thành 2 nhóm năng lực chính là năng lực chung và năng lực đặc thù.
Năng lực chung: Là những năng lực cơ bản, thiết yếu hoặc cốt lõi, làm nền tảng cho mọi hoạt động của con người trong cuộc sống và lao động nghề nghiệp. Các năng lực này được hình thành và phát triển dựa trên bản năng di truyền của con người, quá trình giáo dục và trải nghiệm trong cuộc sống; đáp ứng yêu cầu của nhiều loại hình hoạt động khác nhau.
Năng lực đặc thù: Là những năng lực được hình thành và phát triển trên cơ sở các năng lực chung theo định hướng chuyên sâu, riêng biệt trong các loại hình hoạt động, công việc hoặc tình huống, môi trường đặc thù, cần thiết cho những hoạt động chuyên biệt, đáp ứng yêu cầu hạn hẹp hơn của một hoạt động. Đây cũng được xem như một năng khiếu, giúp các em mở rộng và phát huy bản thân mình nhiều hơn.
Trên đây chính là 5 phẩm chất và 10 năng lực mà chương trình giáo dục phổ thông mới chú trọng hình thành và phát triển các em học sinh, mà trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long đã và sẽ tiếp tục triển khai theo lộ trình chung của BGD đồng thời tích hợp với những gia trị mà Nhà trường đã xây dựng để học sinh của nhà trường được phát triển toàn diện hơn.
Sơ đồ tóm tắt:
DOANTHIDIEMHALONG.EDU.VN